วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (Mental Discipline)


   สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา ( http://surinx.blogspot.com/ )ได้รวบรวมแล้วกล่าวถึงทฤษฎีนี้ว่านักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิต  หรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องโดยการฝึกเช่นเดียวกับกล้ามเนื้อ ซึ่ง จะแข็งแรงได้ด้วยการฝึกออกกำลังกาย ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆยิ่งยากมากเท่าไรจิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งมากขึ้นเท่านั้นนักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่ม ย่อย คือ

1.กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า (Theistic Mental Discipline)

2.ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุผลของมนุษย์ (Humanistic Mental Discipline)


จิตหรือสมองของคนเราสามารถ พัฒนาให้ปราดเปรื่องได้ ต้องอาศัยการฝึกฝนให้บ่อยๆ และยิ่งได้รับการฝึกอะไรที่ยาก  แล้วจิตหรือสมองก็จะยิ่งแข็งแกร่ง เช่นเดียวกับการฝึกกล้ามเนื้อให้แข็งแรง ยิ่งฝึกมาเท่าไร กล้ามเนื้อก็จะแข็งแรงมากเท่านั้น



          เทิดชัย  บัวผาย ( http://math53sec1.blogspot.com/2012/09/111-mental-discipline.html )  
 กล่าวว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา วิธีการสอนแบบโสเครติส(Socratic Method) และวิธีการสอนแบบบรรยาย(Didactic Method) เป็นวิธีการสอนตามทฤษฏีนี้ที่ใช้คำถามเพื่อดึงความรู้ในตัวผู้เรียนออกมาให้กระจ่างชัดและช่วยเพิ่มเติมประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี





           เลิศชาย  ปานมุข ( http://www.banprak-nfe.com/webboard/index.php?topic=2874.0;wap2 )
ได้กล่าวไว้ว่าทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง(Mental Discipline) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า  จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind)  สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก  ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร  จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น  หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา 



 จากที่กล่าวมาข้างต้นสรุปได้ว่า ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง(Mental Discipline) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า  จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind)  สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก  ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร  จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้นกลุ่มนี้มีแนวคิดแยกออกเป็น 2 กลุ่ม ย่อย คือ
1.กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า (Theistic Mental Discipline)

2.ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุผลของมนุษย์ (Humanistic Mental Discipline)


อ้างอิง


สุริน ชุมสาย ณ อยุธยา. [Online]. http://surinx.blogspot.com/ทฤษฎีและแนวคิดในการจัดการเรียนรู้.              เข้าถึงเมื่อ 16 กรกฎาคม 2558.

 เทิดชัย  บัวผาย.[Online]. http://math53sec1.blogspot.com/2012/09/111-mental-     discipline.html  ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (Mental Discipline).

เข้าถึงเมื่อ 16 กรกฎาคม 2558.

 เลิศชาย  ปานมุข.[Online]. http://www.banpraknfe.com/webboard/index.php?topic=2874.0;wap2 .ทฤษฎี                  การเรียนรู้.เข้าถึงเมื่อ 16 กรกฎาคม 2558.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น